Đây là một dự án Luật quan trọng do Bộ
Công thương chủ trì soạn thảo, có ảnh hưởng rộng đến nhiều ngành, nhiều lĩnh vực.
Dự án Luật được xây dựng trên nguyên tắc kế thừa, phát huy và hoàn thiện những
quy định còn phù hợp với thực tiễn tại Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
ban hành năm 2010; đồng thời sửa đổi, bổ sung những quy định chưa rõ, còn bất cập,
chưa thống nhất trên nguyên tắc hợp hiến, hợp pháp, mang tính thống nhất, đồng
bộ trong hệ thống văn bản quy phạm pháp luật.
Với 7 chương, 80 điều, Luật Bảo vệ
quyền lợi người tiêu dùng năm 2023 quy định về nguyên tắc, chính sách bảo vệ
quyền lợi người tiêu dùng; quyền và nghĩa vụ của người tiêu dùng; trách nhiệm của
tổ chức, cá nhân kinh doanh đối với người tiêu dùng; hoạt động bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng của cơ quan, tổ chức; giải quyết tranh chấp giữa người tiêu
dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh; quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng.
Luật 2023 đã quy định rõ hơn về Quyền
của người tiêu dùng. Theo đó, người tiêu dùng được đảm bảo an toàn tính mạng, sức
khỏe, danh dự, nhân phẩm, uy tín, tài sản, bảo vệ thông tin, quyền, lợi ích hợp
pháp khi tham gia giao dịch, sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ do tổ chức, cá
nhân kinh doanh cung cấp. Một số nội dung mới của Luật như sau:
1. Đối tượng áp dụng
Luật mới bổ sung
thêm đối tượng áp dụng là: Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; tổ chức chính trị - xã hội;
làm rõ tổ chức xã hội bao gồm tổ chức chính trị xã hội - nghề nghiệp, tổ chức
xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp. Luật cũng bổ sung, làm rõ khái niệm về một
số chủ thể mới, bao gồm: Người tiêu dùng, người có ảnh hưởng, người tiêu dùng dễ
bị tổn thương, tổ chức, cá nhân kinh doanh trên không gian mạng, tổ chức bán
hàng đa cấp và cá nhân tham gia bán hàng đa cấp. Đối với các giao dịch có yếu tố
xuyên biên giới, các giao dịch trên không gian mạng, Luật đã bổ sung đối tượng
mới là cơ quan, tổ chức, cá nhân nước ngoài có liên quan đến bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng.
2. Quyền và nghĩa vụ của người tiêu dùng
Nhằm nâng cao
vai trò, vị trí của người tiêu dùng trong xu hướng tiêu dùng mới, đồng thời, bảo
đảm cân bằng giữa quyền và nghĩa vụ của người tiêu dùng, Luật bổ sung một số
quyền mới của người tiêu dùng như: Quyền được tạo điều kiện lựa chọn môi trường
tiêu dùng lành mạnh và bền vững; quyền yêu cầu tổ chức hoặc hỗ trợ thương lượng
để giải quyết tranh chấp phát sinh, đồng thời bổ sung một số nghĩa vụ như: Tuân
thủ quy định về kiểm định, bảo vệ môi trường, tiêu dùng bền vững theo quy định
của pháp luật; chịu trách nhiệm về việc cung cấp không chính xác hoặc không đầy
đủ về thông tin liên quan đến giao dịch giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá
nhân kinh doanh theo quy định của pháp luật.
3. Sản xuất và tiêu dùng bền vững
Nhằm kịp thời đáp ứng yêu cầu của thực
tiễn, đồng thời, thể hiện rõ vai trò của người tiêu dùng trong xu hướng tiêu
dùng mới, Luật bổ sung quy định về sản xuất và tiêu dùng bền vững, bao gồm:
khái niệm về tiêu dùng bền vững, quy định các hoạt động thúc đẩy sản xuất và
tiêu dùng bền vững và quy định về trách nhiệm của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, Ủy
ban nhân dân các cấp trong việc thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng bền vững.
4. Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng dễ bị tổn thương
Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng dễ bị
tổn thương là quy định mới, thể hiện rõ nét chủ trương, chính sách nhân văn của
Đảng, Nhà nước trong việc bảo vệ toàn diện quyền lợi chính đáng của người dân.
Luật xác định rõ 07 nhóm người tiêu dùng dễ bị tổn thương và quy định một số
trách nhiệm cụ thể của tổ chức, cá nhân kinh doanh, trong đó nổi bật là trách
nhiệm áp dụng cơ chế giải quyết khiếu nại, tranh chấp theo quy định của pháp luật
phù hợp với từng đối tượng người tiêu dùng dễ bị tổn thương.
5. Các hành vi bị cấm
Luật bổ sung một số hành vi bị cấm,
trong đó, bao gồm hành vi bị cấm chung, hành vi bị cấm đối với tổ chức, cá nhân
bán hàng đa cấp; tổ chức, cá nhân kinh doanh thiết lập, vận hành, cung cấp dịch
vụ nền tảng số.
6. Trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh
doanh đối với người tiêu dùng
Luật bổ sung quy
định về trách nhiệm bảo đảm an toàn, đo lường, số lượng, khối lượng, chất lượng,
công dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ bán, cung cấp cho người tiêu dùng; quy định
cụ thể trách nhiệm bảo vệ thông tin của người tiêu dùng; làm rõ thời hạn tính lại
bảo hành trong trường hợp đổi mới sản phẩm, hàng hóa; bổ sung quy định về trách
nhiệm tiếp nhận và giải quyết phản ánh, yêu cầu, khiếu nại của người tiêu dùng
và trách nhiệm
trong việc cung cấp dịch vụ không đúng nội dung đã đăng ký, thông báo, công bố,
niêm yết, quảng cáo, giới thiệu, giao kết, cam kết.
Đối với quy định về thu hồi sản phẩm,
hàng hóa có khuyết tật: Luật phân loại 02 nhóm sản phẩm, hàng hóa có khuyết tật,
gồm nhóm A và nhóm B. Đối với mỗi nhóm, Luật quy định trách nhiệm thu hồi tương
ứng nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân kinh doanh trong việc xác
định nhóm khuyết tật và thực hiện thu hồi theo phương thức phù hợp.
7. Một số giao dịch đặc thù
Luật bổ sung một số quy định nhằm
tăng cường trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh trong các giao dịch đặc
thù, bao gồm:
- Quy định rõ các thông tin cần cung
cấp trong giao dịch từ xa; trách nhiệm đặc thù của tổ chức, cá nhân kinh doanh
với người tiêu dùng trong giao dịch trên không gian mạng, trong đó, bao gồm
trách nhiệm của tổ chức thiết lập, vận hành nền tảng số trung gian và tổ chức
thiết lập, vận hành nền tảng số lớn.
- Quy định trách nhiệm thông báo công
khai về đại diện theo pháp luật tại Việt Nam hoặc chỉ định đại diện theo ủy quyền
tại Việt Nam và thông báo công khai về đại diện theo ủy quyền tại Việt Nam
trong cung cấp dịch vụ liên tục.
- Bổ sung bán hàng đa cấp, bán hàng
không tại địa điểm giao dịch thường xuyên, đồng thời, quy định thêm trách nhiệm
đặc thù của các tổ chức, cá nhân kinh doanh khi thực hiện giao dịch trên với
người tiêu dùng.
8. Hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của Mặt trận Tổ
quốc Việt Nam, tổ chức chính trị - xã hội và tổ chức xã hội
Luật mở rộng phạm vi các tổ chức tham
gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên cơ sở khuyến khích, tạo điều kiện để
tất cả các loại hình tổ chức tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Theo
đó, Luật bổ sung sự tham gia của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, tổ chức chính trị -
xã hội và tổ chức xã hội trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Sự
tham gia đa dạng, toàn diện của các tổ chức trên sẽ góp phần nâng cao hiệu quả
thực thi bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên phạm vi cả nước.
9. Phương thức giải quyết tranh chấp
Luật bổ sung quy định về quyền của
người tiêu dùng yêu cầu tổ chức, cá nhân kinh doanh thương lượng hoặc quyền yêu
cầu cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, tổ chức xã hội
tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng hỗ trợ thương lượng khi quyền, lợi
ích hợp pháp của mình bị xâm phạm.
Đối với phương thức tại tòa: Luật
hoàn thiện quy định về thủ tục rút gọn để giải quyết vụ án dân sự về bảo vệ quyền
lợi người tiêu dùng. Quy định này nhằm tạo ra sự đột phá, có khả năng nâng cao
hiệu quả xét xử các vụ án dân sự về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại tòa
án. Theo đó, vụ án dân sự về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng có giá trị giao dịch
dưới 100 triệu đồng thì được giải quyết theo thủ tục rút gọn mà không phải đáp ứng
các điều kiện quy định tại khoản 1 Điều 317 của Bộ luật Tố tụng dân sự.
Luật bổ sung quy định về tiền bồi thường
thiệt hại trong vụ án dân sự về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng theo hướng:
trong trường hợp không xác định được đối tượng thụ hưởng, tiền bồi thường thiệt
hại trong vụ án dân sự về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng vì lợi ích công cộng
do tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng khởi kiện được sử dụng
để phục vụ cho các hoạt động chung vì quyền lợi người tiêu dùng theo quy định của
Chính phủ.
10. Quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
Luật bổ sung trách nhiệm cụ thể của Ủy
ban nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã. Bổ sung để làm rõ trách nhiệm của các
cơ quan quản lý nhà nước, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trong việc xây dựng cơ sở dữ
liệu thông tin quốc gia về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; thực hiện việc
giao nhiệm vụ cho tổ chức xã hội có tôn chỉ, mục đích tham gia bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng và xây dựng cơ chế phối hợp bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại
trung ương và tại địa phương./.
Tin: Phạm Trang