Phát triển doanh nghiệp khoa học và công nghệ tỉnh Ninh Bình
Lượt xem: 295
Triển khai Kế hoạch số 153/KH-UBND ngày 01/10/2021 của UBND tỉnh về phát triển doanh nghiệp khoa học và công nghệ, tháng 4 năm 2024 Sở Khoa học và Công nghệ đã tư vấn, hướng dẫn cho Công ty TNHH Bảo tồn và Phát triển Gốm Bồ Bát (doanh nghiệp Gốm Bồ Bát) chuẩn bị hồ sơ và gửi đăng ký cấp Giấy chứng nhận doanh nghiệp khoa học và công nghệ. Qua thẩm định hồ sơ và thẩm định thực tế tại doanh nghiệp, Sở Khoa học và Công nghệ đã tiến hành cấp Giấy chứng nhận Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ cho doanh nghiệp Gốm Bồ Bát theo quy định.

Doanh nghiệp Gốm Bồ Bát hoạt động theo quy định của Luật doanh nghiệp, nhóm ngành nghề chính chuyên về nghiên cứu, sản xuất các sản phẩm gốm, sứ. Sản phẩm của doanh nghiệp được Cục Sở hữu trí tuệ cấp chứng nhận nhãn hiệu. Sản phẩm do doanh nghiệp sản xuất được bình chọn là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của tỉnh, nhiều sản phẩm được gửi đi tham gia và nhận được giải thưởng do các bộ, ngành trao tặng.

- Năm 2010, sản phẩm gốm Bồ Bát đã được chọn đi dự hội chợ triển lãm “Thành tựu kinh tế - xã hội Việt Nam và Thăng Long - Hà Nội” chào mừng kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội.

- Năm 2015, được Bộ Công thương vinh danh trong lễ công bố và tôn vinh sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia.

- Năm 2020, sản phẩm gốm Bồ Bát được UBND tỉnh Ninh Bình công nhận sản phẩm OCOP 4 sao.

anh tin bai

Sản phẩm gốm, sứ thô của doanh nghiệp Gốm Bồ Bát

Năm 2016, ông Phạm Văn Vang, Giám đốc của doanh nghiệp anh được Nhà nước phong tặng danh hiệu cao quý Nghệ nhân ưu tú, được công nhận là Nghệ nhân quốc gia. 

Bằng những phấn đấu không mệt mỏi, không ngừng nghỉ với niềm đam mê, tâm huyết của nghệ nhân Phạm Văn Vang và những người thợ gốm nơi đây, gốm Bồ Bát đã được thị trường đón nhận tích cực, ước mơ khôi phục và phát triển nghề gốm cổ được thực hiện.

Để phát triển, khẳng định thương hiệu Gốm Bồ Bát, doanh nghiệp Gốm Bồ Bát đã đẩy mạnh nghiên cứu, thay đổi mẫu mã sản phẩm phù hợp với thị hiếu khách hàng, giúp sản phẩm của doanh nghiệp tiêu thụ dễ dàng hơn. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng thường xuyên gửi cán bộ đi đào tạo kỹ thuật và học hỏi thêm kinh nghiệm tại các làng nghề gốm trong nước.

anh tin bai

Nghệ nhân ưu tú Phạm Văn Vang- Giám đốc Công ty TNHH Bảo tồn và Phát triển Gốm Bồ Bát.

Từ năm 2014 đến nay, doanh nghiệp đã tham gia thực hiện nhiều nhiệm vụ khoa học nhằm tiếp nhận, chuyển giao, đổi mới công nghệ sản xuất nhằm nâng cấp chất lượng sản phẩm, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh. Các sản phẩm được hình thành từ kết quả nghiên cứu khoa học của công ty là các quy trình sản xuất và các sản phẩm bát, đĩa, ấm chén, lọ hoa, …

Nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm gốm, doanh nghiệp Gốm Bồ Bát đã đầu tư máy móc công nghệ hiện đại vào một số công đoạn sản xuất sản phẩm gốm sứ như: Máy đánh hồ, máy khuấy, máy nghiền li tâm, lò nung đốt bằng gas… Ở giai đoạn hiện tại, cơ sở vật chất kỹ thuật cũng như nguồn nguyên liệu của doanh nghiệp cơ bản đáp ứng được nhu cầu phục vụ sản xuất.

Cùng với việc làm giảm đáng kể sức lao động cho công nhân, việc áp dụng máy móc hiện đại đã mang lại hiệu quả rõ rệt, năng suất cao hơn, sản phẩm làm ra đẹp hơn, đồng đều hơn, tỷ lệ sản phẩm bị hỏng thấp.

anh tin bai

Sản phẩm gốm, sứ hoàn thiện của doanh nghiệp Gốm Bồ Bát

Ngày nay, gốm Bồ Bát không chỉ được biết đến trong cả nước mà còn vươn ra các thị trường thế giới… Sự hồi sinh và sức sống của làng nghề gốm Bồ Bát được đánh giá cao về giá trị kinh tế cũng như giá trị văn hóa, lịch sử của vùng đất Cố đô Hoa Lư, góp phần quan trọng vào việc bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống và phát triển kinh tế địa phương, tạo động lực cũng như điều kiện cho người dân trong vùng gắn bó với nghề gốm quê hương./.

Tin, ảnh: Thu Hoài

  • Từ khóa :

Đánh giá - Nhận xét

  • 0
  • 0
  • 0
  • 0
  • 0
       HÌNH ẢNH HOẠT ĐỘNG
Không tìm thấy Video trong hệ thống dữ liệu

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ NINH BÌNH
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Toàn Thắng - Phó Giám đốc Sở KH & CN Ninh Bình.
Địa chỉ: Số 23, đường Trần Hưng Đạo, Phường Đông Thành, TP Ninh Bình.
Điện thoại: 0229 3871157, Fax: 0229 3872316, Email: skhcn@ninhbinh.gov.vn
Designed by VNPT Ninh Binh - Hotline: 02293.880.903