Ninh Bình xếp thứ 16 về Chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương năm 2023
Chiều 12/3, Bộ Khoa học và Công nghệ công bố kết quả xếp hạng Chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương năm 2023 (viết tắt là PII - Provincial Innovation Index), sau một năm xây dựng. Bộ chỉ số cung cấp bức tranh thực tế, tổng thể về hiện trạng mô hình phát triển kinh tế, xã hội dựa trên khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo của từng địa phương. Ninh Bình thuộc nhóm 20 tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước. 
anh tin bai

Kết quả Chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương năm 2023 của tỉnh Ninh Bình

Đây là lần đầu tiên Bộ Khoa học và Công nghệ công bố Bộ Chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương năm 2023. Hà Nội đứng đầu cả nước ở cả xếp hạng đầu ra và đầu vào đổi mới sáng tạo nhờ dẫn đầu 14/52 chỉ số thành phần. Hà Nội có điểm cao về nghiên cứu và phát triển, đổi mới sáng tạo, trong đó có đầu tư cho nhân lực, chi cho nghiên cứu phát triển, số lượng tổ chức khoa học công nghệ. Đây cũng là địa phương có tỷ lệ doanh nghiệp hoạt động nghiên cứu phát triển, tỷ lệ doanh nghiệp có hoạt động đổi mới sáng tạo và các đầu ra về tài sản trí tuệ như sáng chế, giải pháp hữu ích, giống cây trồng, kiểu dáng công nghiệp hay các tác động đến kinh tế xã hội như chỉ số phát triển con người.

TP HCM xếp thứ hai, với 12/52 chỉ số thành phần có điểm cao. Trong đó TP HCM có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, hạ tầng số, tỷ lệ doanh nghiệp có hoạt động nghiên cứu phát triển tỷ lệ doanh nghiệp có hoạt động đổi mới sáng tạo và một số sản phẩm về tài sản trí tuệ, kế tiếp là Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Bắc Ninh, Bà Rịa - Vũng tàu,… Cũng theo kết quả được công bố, Ninh Bình là địa phương xếp thứ 16 về Chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương 2023, với điểm số 43,39. Trong đó, nhiều chỉ số có điểm số khá cao như: thể chế đạt 46,16 điểm; vốn con người và nghiên cứu - phát triển đạt 42,41 điểm; cơ sở hạ tầng đạt 64,05 điểm; trình độ phát triển của doanh nghiệp đạt 40,54 điểm.

Bộ chỉ số PII được xây dựng gồm 52 yếu tố thành phần, chia làm 7 trụ cột quan trọng, đó là: Thể chế, Vốn con người và Nghiên cứu - Phát triển, Cơ sở hạ tầng, Trình độ phát triển của thị trường và doanh nghiệp; Sản phẩm tri thức, sáng tạo và công nghệ, tác động. Các số liệu được thu thập từ các báo cáo thống kê, báo cáo quản lý chính thức của các cơ quan Trung ương và địa phương; số liệu từ các bộ chỉ số khác (Cải cách hành chính; Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh; Chuyển đổi số; Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh).

Theo Bộ Khoa học và Công nghệ, với phạm vi rộng, toàn diện, bộ chỉ số PII sẽ là công cụ để mỗi tỉnh/thành phố soi chiếu được chi tiết góc độ ở các khía cạnh đầu ra, đầu vào, xác định rõ điểm mạnh, yếu, yếu tố tiềm năng và điều kiện cần thiết để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội dựa trên khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo.

                                                                                                                   Trọng Hoàng

  • Từ khóa :
       HÌNH ẢNH HOẠT ĐỘNG
Không tìm thấy Video trong hệ thống dữ liệu

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ NINH BÌNH
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Toàn Thắng - Phó Giám đốc Sở KH & CN Ninh Bình.
Địa chỉ: Số 23, đường Trần Hưng Đạo, Phường Đông Thành, TP Ninh Bình.
Điện thoại: 0229 3871157, Fax: 0229 3872316, Email: skhcn@ninhbinh.gov.vn
Designed by VNPT Ninh Binh - Hotline: 02293.880.903