Tọa đàm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao, công nghệ sạch, thân thiện với môi trường trên địa bàn tỉnh Ninh Bình

Nhằm tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, nhất là Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Ninh Bình lần thứ XXII về ứng dụng công nghệ cao, công nghệ sạch, thân thiện với môi trường trên địa bàn tỉnh theo hướng thiết thực, hiệu quả và chào mừng kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam 18/5/2023, chiều 16/5, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức Tọa đàm “Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao, công nghệ sạch, thân thiện với môi trường trên địa bàn tỉnh Ninh Bình”.

Về dự và chủ trì buổi Tọa đàm có: Đồng chí Bùi Mai Hoa, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Đồng chí Nguyễn Toàn Thắng, TUV, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ;  Đồng chí Lê Mạnh Hùng, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy. Tham dự có các đồng chí lãnh đạo một số Sở, ban, ngành, Ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị xã hội cấp tỉnh; các huyện, thành phố và đại diện doanh nghiệp tiêu biểu. 

anh tin bai

Quang cảnh buổi Tọa đàm

Tại buổi Tọa đàm, đồng chí Nguyễn Toàn Thắng, TUV, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ đã báo cáo kết quả phát triển khoa học - công nghệ, ứng dụng công nghệ cao, công nghệ sạch, thân thiện với môi trường trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua; mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp trong thời gian tới. Theo đó, trong thời gian qua ngành KH&CN đã tập trung đẩy mạnh công tác nghiên cứu, ứng dụng tiến bộ KH&CN trong sản xuất và đời sống, hoạt động nghiên cứu - triển khai đã đạt được nhiều kết quả. Trong lĩnh vực công nghiệp đã tập trung cải tiến kỹ thuật, đổi mới công nghệ, thiết bị, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đầu tư mở rộng sản xuất, tạo ra sản phẩm có khả năng cạnh tranh và bảo vệ môi trường. Trong lĩnh vực nông nghiệp, nhiều giống cây trồng, vật nuôi mới có năng suất, chất lượng cao đã được đưa vào nghiên cứu và sản xuất thử nghiệm. Một số đề tài, dự án có ứng dụng tiến bộ kỹ thuật trong tuyển chọn giống, hoàn thiện quy trình trồng phù hợp với điều kiện sinh thái từng vùng và phục vụ phát triển du lịch đã được triển khai, nhân rộng. Đối với lĩnh vực bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu, các tiến bộ khoa học và công nghệ được ứng dụng để khai thác, sử dụng hợp lý, hiệu quả tài nguyên thiên nhiên; xử lý, tái chế chất thải, môi trường khu dân cư. Trong lĩnh vực y tế tập trung xây dựng các mô hình hiện đại trong quản lý, điều trị và dự phòng. Trong công tác quản lý nhà nước và hoạt động sản xuất, kinh doanh, tỉnh đã triển khai ứng dụng công nghệ 4G, 5G trên các lĩnh vực: Bưu chính điện tử, kinh tế số, chính quyền số, dữ liệu Big Data, Internet băng thông rộng, trí tuệ nhân tạo, IoT, camera thông minh...; phát huy hiệu quả của chính quyền đô thị, chính quyền điện tử trong việc phục vụ, đáp ứng nhu cầu của người dân.

anh tin bai

Đ/c Nguyễn Toàn Thắng, TUV, Giám đốc Sở KH&CN báo cáo tham luận

Tham luận tại Tọa đàm, các đại biểu đã tập trung làm rõ về vai trò, vị trí, sự cần thiết ứng dụng công nghệ cao, công nghệ sạch, thân thiện với môi trường. Những kinh nghiệm hay, cách làm hiệu quả, khó khăn, vướng mắc, bất cập trong tham mưu, tổ chức triển khai, những yêu cầu thực tiễn đặt ra. Đồng thời, đề xuất, xác định các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, trọng tâm trong phát triển khoa học công nghệ và ứng dụng công nghệ cao, công nghệ sạch, thân thiện với môi trường thời gian tới.

Phát biểu kết luận buổi tọa đàm, đồng chí Bùi Mai Hoa, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đánh giá cao các ý kiến tham luận của đại biểu tại buổi Tọa đàm. Để thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển khoa học, công nghệ, ứng dụng công nghệ cao, công nghệ sạch, thân thiện với môi trường trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới, đồng chí Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đề nghị các cấp, các ngành tiếp tục quán triệt sâu sắc các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, Nhà nước về phát triển ứng dụng khoa học công nghệ, nâng cao nhận thức của cấp ủy, chính quyền và người dân về tầm quan trọng của khoa học công nghệ; chủ động rà soát, tham mưu và thể chế hóa các chủ trương của Đảng thành các chính sách cụ thể, gắn ứng dụng công nghệ cao, công nghệ sạch, thân thiện với môi trường với phát triển kinh tế, xã hội, tạo bứt phá về năng suất, chất lượng, là nền tảng để thực hiện chuyển đổi số, góp phần quan trọng trong phát triển bền vững. Nâng cao năng lực hấp thụ công nghệ của doanh nghiệp thúc đẩy hoạt động chuyển đổi số và sản xuất thông minh, hỗ trợ phát triển các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo, doanh nghiệp nhỏ và vừa trong công tác nghiên cứu phát triển sản phẩm, dịch vụ mới. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao, công nghệ sạch trong phát triển sản phẩm đặc trưng của tỉnh, gắn với phát triển du lịch, xây dựng nông thôn mới, tăng giá trị sản phẩm, bảo vệ môi trường và quản lý, sử dụng hiệu quả tài nguyên./.

Tin: Nguyễn Thị Mai Phương

                                                                             Ảnh: Đình Nam

  • Từ khóa :
       HÌNH ẢNH HOẠT ĐỘNG
Không tìm thấy Video trong hệ thống dữ liệu

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ NINH BÌNH
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Toàn Thắng - Phó Giám đốc Sở KH & CN Ninh Bình.
Địa chỉ: Số 23, đường Trần Hưng Đạo, Phường Đông Thành, TP Ninh Bình.
Điện thoại: 0229 3871157, Fax: 0229 3872316, Email: skhcn@ninhbinh.gov.vn
Designed by VNPT Ninh Binh - Hotline: 02293.880.903