Hội thảo “Lấy ý kiến góp ý hoàn thiện các tài liệu nộp đơn đăng ký nhãn hiệu chứng nhận Rau cần Yên Hòa, Yên Mô, Ninh Bình”.
Ngày 14/4/2023, tại Hội trường UBND xã Yên Hòa, huyện Yên Mô, trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng, quản lý và phát triển nhãn hiệu chứng nhận (NHCN) “Rau cần Yên Hòa” dùng cho sản phẩm rau cần của xã Yên Hòa, huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình” do Trung tâm Nghiên cứu công nghệ và Sở hữu trí tuệ CIPTEK (Trung tâm CIPTEK) chủ trì thực hiện. 

Hội thảo có sự tham gia của đại diện lãnh đạo Sở Khoa học và Công nghệ, UBND huyện Yên Mô, UBND xã Yên Hòa cùng đông đảo bà con nông dân trực tiếp canh tác rau cần trên địa bàn xã Yên Hòa.

Tại Hội thảo, đơn vị tư vấn là Trung tâm CIPTEK đã giới thiệu tổng quan về khái niệm, vai trò của NHCN nói riêng và các nhãn hiệu cộng đồng nói chung đối với việc phát triển thương hiệu cho các sản phẩm nông nghiệp đặc thù địa phương. Tiếp đó, đơn vị đã lần lượt giới thiệu và lấy ý kiến đại biểu tham gia các nội dung quan trọng như xác định đơn vị giữ vai trò chủ sở hữu NHCN; danh mục sản phẩm, dịch vụ mang NHCN; vùng địa lý sản xuất sản phẩm mang NHCN; các chỉ tiêu chứng nhận và phương pháp chứng nhận sản phẩm mang NHCN; điều kiện, trình tự để trao quyền sử dụng NHCN cho các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh sản phẩm rau cần.

anh tin bai

Cán bộ đại diện cho Doanh nghiệp giới thiệu các nội dung của Hội thảo

Ngoài ra, một nội dung nhận được rất nhiều sự quan tâm, góp ý của đại biểu tham dự Hội thảo, đó là việc lựa chọn, góp ý cho logo của NHCN “Rau cần Yên Hòa”. Theo đó, Trung tâm CIPTEK đã lần lượt giới thiệu và lấy ý kiến của đại biểu đối với 05 phương án logo để từ đó, chọn và chỉnh sửa, hoàn thiện 01 phương án logo cuối cùng để tiến hành nộp đơn đăng ký bảo hộ tại Cục Sở hữu trí tuệ, thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ dưới danh nghĩa NHCN.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội thảo, ông Hoàng Trọng Lễ - Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Ninh Bình nhấn mạnh tính cấp thiết cũng như giá trị về cả mặt khoa học và thực tiễn của Dự án. Cụ thể, mục tiêu của Dự án không chỉ dừng lại ở việc nghiên cứu các cơ sở khoa học để đăng ký bảo hộ thành công NHCN “Rau cần Yên Hòa”, mà còn mở rộng ở việc thiết lập thành công mô hình quản lý, các hệ thống văn bản, biểu mẫu phục vụ quản lý sử dụng NHCN, các phương tiện, công cụ quảng cáo, quảng bá sản phẩm có tính thực tiễn cao. Từ đó, tổ chức thí điểm cấp quyền sử dụng NHCN cho các tổ chức, cá nhân có nhu cầu và đáp ứng điều kiện sử dụng NHCN “Rau cần Yên Hòa” và tiến hành các hoạt động thương mại hóa sản phẩm.

anh tin bai

Lãnh đạo Sở Khoa học và Công nghệ Ninh Bình phát biểu tại Hội thảo 

Kết luận Hội thảo, các đại biểu đã thống nhất phương án đề xuất UBND huyện Yên Mô làm chủ sở hữu NHCN; vùng địa lý mang NHCN là toàn xã Yên Hòa. Các nội dung này sẽ tiếp tục được Sở Khoa học và Công nghệ và đơn vị chủ trì phối hợp xin ý kiến phê duyệt của UBND tỉnh Ninh Bình theo đúng quy định của pháp luật sở hữu trí tuệ. Hội thảo cũng đã ghi nhận các ý kiến đóng góp nhằm hoàn thiện Quy chế sử dụng NHCN, thống nhất danh mục sản phẩm, dịch vụ mang NHCN bao gồm sản phẩm rau cần tươi và dịch vụ mua bán rau cần tươi; và lựa chọn 01 phương án logo của NHCN. Các nội dung này sẽ tiếp tục được đơn vị chủ trì chỉnh sửa, hoàn thiện để trình UBND huyện Yên Mô ban hành chính thức.

Như vậy, bên cạnh sản phẩm “Nem chua Yên Mạc” đã được bảo hộ NHCN từ năm 2020, việc đăng ký bảo hộ NHCN “Rau cần Yên Hòa” sẽ tiếp tục góp phần quan trọng trong việc nâng cao giá trị, danh tiếng các sản phẩm nông nghiệp đặc thù của địa phương./.

 (Tin, ảnh: Hoàng Hải)

  • Từ khóa :
       HÌNH ẢNH HOẠT ĐỘNG
Không tìm thấy Video trong hệ thống dữ liệu

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ NINH BÌNH
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Toàn Thắng - Phó Giám đốc Sở KH & CN Ninh Bình.
Địa chỉ: Số 23, đường Trần Hưng Đạo, Phường Đông Thành, TP Ninh Bình.
Điện thoại: 0229 3871157, Fax: 0229 3872316, Email: skhcn@ninhbinh.gov.vn
Designed by VNPT Ninh Binh - Hotline: 02293.880.903