Hội nghị tập huấn kỹ thuật trồng một số giống dưa trong nhà màng
Lượt xem: 364

Thực hiện Quyết định số 27/QĐ-UBND ngày 15/01/2024 của Uỷ ban nhân dân tỉnh Ninh Bình về việc phê duyệt Tổ chức chủ trì và phân bổ kinh phí sự nghiệp khoa học cho các đề tài, dự án thực hiện năm 2024. Trung tâm Ứng dụng Thông tin khoa học công nghệ và Đo lường thử nghiệm (Trung tâm) được giao thực hiện đề tài: “Ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ xây dựng mô hình trồng và tiêu thụ một số giống dưa trong nhà màng đạt hiệu quả kinh tế cao tại tỉnh Ninh Bình”.

Trong khuôn khổ đề tài, ngày 25 và 26/4/2024, Trung tâm đã phối hợp với Viện Nghiên cứu và Phát triển Vùng tổ chức Hội nghị tập huấn kỹ thuật trồng một số giống dưa trong nhà màng tại xã Mai Sơn và xã Yên Phong huyện Yên Mô. Tham dự hội nghị có các đồng chí Lãnh đạo Trung tâm, Lãnh đạo Ủy ban nhân dân các xã, HTX và các hộ dân xã Mai Sơn, Yên Phong.

Tại hội nghị, các hộ dân đã được nghe kỹ sư Quách Thị Hạnh và kỹ sư Trần Phú Thắng cán bộ của Viện Nghiên cứu và Phát triển Vùng hướng dẫn kỹ thuật chuẩn bị nhà màng, chuẩn bị cây con; Kỹ thuật trồng, chăm sóc, thu hoạch cây dưa lê vàng, dưa lưới trong nhà màng. Sau khi được truyền đạt các quy trình kỹ thuật, các hộ dân được cán bộ kỹ thuật hướng dẫn thực hành từ khâu ngâm ủ hạt hạt giống, chuẩn bị giá thể, gieo hạt đến chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh cho cây, khử trùng vệ sinh nhà màng sau mỗi vụ trồng. Hội nghị đã thảo luận sôi nổi và các hộ dân đã được giải đáp các thắc mắc về việc lựa chọn nền đất để xây dựng nhà màng, lựa chọn loại phân phù hợp, phương pháp xử lý hệ thống tưới tự động khi bị tắc nghẽn, cách thụ phấn cho dưa hiệu quả, kỹ thuật phòng trừ sâu bệnh hại,…

anh tin bai

Đồng chí Đinh Sỹ Dũng - Giám đốc Trung tâm Ứng dụng Thông tin khoa học công nghệ và Đo lường thử nghiệm phát biểu khai mạc Hội nghị tập huấn tại xã Mai Sơn huyện Yên Mô

Qua hội nghị, các hộ dân đã nhận biết được hiệu quả của việc trồng cây trong nhà màng đặc biệt là trồng dưa lưới, dưa lê vàng ứng dụng công nghệ cao là hướng sản xuất mới cho hiệu quả kinh tế cao. Quả dưa có nhiều công dụng và rất giàu dinh dưỡng, tốt cho người sử dụng, cây dưa có thời gian sinh trưởng ngắn nên hệ số quay vòng nhanh, khi trồng trong nhà màng cây được tạo điều kiện thuận lợi về không khí, nhiệt độ, độ ẩm, quang hợp, được cung cấp đầy đủ dinh dưỡng nên sinh trưởng tốt, cho quả có mẫu mã đẹp, chất lượng tốt, lợi nhuận thu được cao.

anh tin bai

Kỹ sư Quách Thị Hạnh - Cán bộ Viện Nghiên cứu và Phát triển Vùng hướng dẫn kỹ thuật cho các hộ dân xã Yên Phong huyện Yên Mô

Trong điều kiện đất trồng trọt ngày càng giảm, một trong những giải pháp tối ưu để phát triển nông nghiệp là ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nhằm nâng cao giá trị sản phẩm. Trồng dưa trong nhà màng kết hợp hệ thống tưới tự động giúp tiết kiệm công lao động, nước tưới, giúp cây hấp thu tối đa chất dinh dưỡng, năng suất tăng gấp 1,5 - 2 lần so với trồng truyền thống, hạn chế sự xâm nhập của sâu bệnh dẫn đến giảm tối đa việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, kiểm soát được các yếu tố đầu vào do đó sản phẩm sau thu hoạch đảm bảo an toàn, đạt chất lượng tốt.

Ứng dụng công nghệ tiên tiến vào trong sản xuất dưa lưới, dưa lê vàng trong nhà màng là hướng đi mới đem lại hiệu quả cao, đây sẽ là mô hình điểm để nhân dân trong tỉnh tham quan học tập và ứng dụng vào sản xuất, góp phần thúc đẩy phát triển nông nghiệp hiện đại, hiệu quả, bền vững theo hướng nông nghiệp công nghệ cao./.

Tin: Đinh Lan

Ảnh: Khoa Đăng

  • Từ khóa :

Đánh giá - Nhận xét

2.7
3 Nhận xét
  • 1
  • 0
  • 0
  • 1
  • 1
       HÌNH ẢNH HOẠT ĐỘNG
Không tìm thấy Video trong hệ thống dữ liệu

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ NINH BÌNH
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Toàn Thắng - Phó Giám đốc Sở KH & CN Ninh Bình.
Địa chỉ: Số 23, đường Trần Hưng Đạo, Phường Đông Thành, TP Ninh Bình.
Điện thoại: 0229 3871157, Fax: 0229 3872316, Email: skhcn@ninhbinh.gov.vn
Designed by VNPT Ninh Binh - Hotline: 02293.880.903