Hội nghị tập huấn kỹ thuật sản xuất giống và nuôi thương phẩm Ba ba gai
Từ ngày 27/3-30/3/2024, Công ty TNHH sản xuất và xây dựng Thành Châu phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức hội nghị tập huấn kỹ thuật sản xuất giống và nuôi Ba ba gai thương phẩm tại Ninh Bình trong khuôn khổ dự án “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình sản xuất giống và nuôi Ba ba gai (palea steindachneri) thương phẩm tại Ninh Bình” thuộc Chương trình hỗ trợ ứng dụng, chuyển giao tiến bộ khoa học và công nghệ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nông thôn, miền núi, vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2016-2025.

Dự hội nghị có đại diện: Sở Khoa học và Công nghệ; UBND xã Khánh Tiên; phòng Nông nghiệp huyện Yên Khánh; hơn 50 đại biểu là đại diện của các hộ nông dân trong và ngoài mô hình và Ban chủ nhiệm dự án.

anh tin bai

Đ/c Hoàng Trọng Lễ, Phó Giám đốc Sở KH&CN phát biểu tại Hội nghị

Ba ba gai là một loài con nuôi đặc sản có giá trị kinh tế cao, là thực phẩm phổ biến được xem như một dược liệu trong các bài thuốc dân gian dùng để chữa bệnh. Bên cạnh đó, Ba ba gai cũng là một món ăn ngon, giàu giá trị dinh dưỡng, khi chế biến thịt rất thơm, ngọt. Vì thế nên hiện nay nó trở thành món ăn ưa chuộng của nhiều người. Giá bán của Ba ba gai thương phẩm khá cao và luôn giữ ở mức ổn định.

Nắm bắt được điều đó, Công ty TNHH sản xuất và xây dựng Thành Châu đã đề xuất đặt hàng và được UBND tỉnh, Bộ Khoa học và Công nghệ phê duyệt cho thực hiện dự án “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình sản xuất giống và nuôi Ba ba gai (palea steindachneri) thương phẩm tại Ninh Bình”.

anh tin bai

Các đại biểu tham dự Hội nghị

Dự án đã triển khai, xây dựng 02 mô hình bao gồm: 01 mô hình sản xuất Ba ba gai giống với diện tích 2000m2, quy mô 1.000 con Ba ba gai bố mẹ và 01 mô hình nuôi Ba ba gai thương phẩm diện tích 4.000m2, quy mô 4.000 con Ba ba gai giống. Trong đó mô hình nuôi Ba ba gai thương phẩm có 1.000m2 với quy mô 1.000 con được triển khai tại 02 hộ dân thuộc khu vực xã Khánh Tiên.

Đến thời điểm hiện tại, dự án đã hoàn thành các công tác: chuẩn bị cơ sở vật chất kỹ thuật, ao nuôi, bể nuôi; lựa chọn nhà thầu cung cấp giống Ba ba gai bố mẹ, Ba ba gai giống và cung cấp thức ăn; ký hợp đồng với bên cung cấp Ba ba gai bố mẹ, Ba ba gai giống và thức ăn; thả Ba ba gai bố mẹ và Ba ba gai giống; bàn giao hỗ trợ vật tư; phân công cán bộ kỹ thuật chỉ đạo, hướng dẫn kỹ thuật với 02 điểm triển khai thực hiện mô hình.

Trong quá trình nuôi, các yếu tố môi trường nước ao nuôi mô hình tại các mô hình đều duy trì khá ổn định, chất lượng nước tốt đảm bảo điều kiện thuận lợi cho Ba ba gai sinh trưởng và phát triển. Đến thời điểm hiện tại không có dấu hiệu dịch bệnh phát sinh trên các cá thể Ba ba gai.

Qua theo dõi từ khi thả Ba ba gai giống và Ba ba gai bố mẹ vào cuối tháng 10/2023 đến nay, Ba ba gai thích nghi với điều kiện sống tại địa phương, sinh trưởng và phát triển ổn định./.

Tin và ảnh: Thu Hoài

  • Từ khóa :
       HÌNH ẢNH HOẠT ĐỘNG
Không tìm thấy Video trong hệ thống dữ liệu

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ NINH BÌNH
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Toàn Thắng - Phó Giám đốc Sở KH & CN Ninh Bình.
Địa chỉ: Số 23, đường Trần Hưng Đạo, Phường Đông Thành, TP Ninh Bình.
Điện thoại: 0229 3871157, Fax: 0229 3872316, Email: skhcn@ninhbinh.gov.vn
Designed by VNPT Ninh Binh - Hotline: 02293.880.903