Thăm quan kết quả xây dựng mô hình sản xuất lạc giống L29 vụ Thu Đông năm 2024 trên địa bàn huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình
Lượt xem: 23
Sáng 15/10, tại hội trường hợp tác xã Bắc Yên, xã Yên Lâm (Yên Mô), Ban chủ nhiệm đề tài (Viện Cây lương thực và Cây thực phẩm) phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ, Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Yên Mô, Ủy ban nhân dân xã Yên Lâm, Hợp tác xã Bắc Yên và một số hộ dân tham gia thực hiệnđề tài thăm và đánh giá kết quả bước đầu triển khai thực hiện đề tài: Nghiên cứu thử nghiệm sản xuất giống và thâm canh lạc L29 nhằm tăng thu nhập trên đơn vị diện tích đất canh tác tại tỉnh Ninh Bình”.

Dự buổi thăm và đánh giá kết quả mô hình có lãnh đạo Viện Cây lương thực và Cây thực phẩm, lãnh đạo Sở khoa học và Công nghệ, Lãnh đạo phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Yên Mô, lãnh đạo UBND xã Yên Lâm, Yên Thái, lãnh đạo HTX Bắc Yên, Phú Lâm và một số hộ dân của 2 điểm triển khai thực hiện đề tài. Đoàn đã thăm và đánh giá kết quả triển khai thực hiện các nội dung sản xuất giống lạc L29 vụ thu đông năm 2024.

anh tin bai

Các đại biểu và hộ dân tham quan mô hình sản xuất Lạc giống L29

Cây lạc là một trong những cây công nghiệp ngắn ngày mang lại giá trị kinh tế ổn định cho bà con nông dân xã Yên Thái, Yên Lâm nói riêng và nông dân huyện Yên Mô, huyện Yên Khánh nói chung, đặc biệt là các xã có diện tích trồng màu lớn. Để góp phần nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả kinh tế – xã hội trên một đơn vị diện tích và chuyển giao các tiến bộ kỹ thuật mới trong sản xuất lạc giống vụ Thu Đông năm 2024. Viện cây lương thực và Cây thực phẩm đã triển khai xây dựng mô hình sản xuất lạc giống L29 đạt năng suất cao, đảm bảo chất lượng làm giống cho mô hình thâm canh sản xuất lạc L29 vụ Xuân Hè năm 2025. Mô hình được thực hiện tại 2 xã với quy mô 10 ha, tại HTX Phú Lâm, xã Yên Thái có 50 hộ tham gia và HTX Bắc Yên, xã Yên Lâm, huyện Yên Mô có 38 hộ tham gia (mỗi xã 5,0 ha). Các hộ tham gia mô hình đã được Viện Cây lương thực và Cây thực phẩm cung cấp 100% giống và hỗ trợ vật tư phân bón, thuốc BVTV. Quá trình triển khai thực hiện, giống lạc L29 sinh trưởng và phát triển tốt, qua đánh giá sau 5 ngày sau trồng tỷ lệ nảy mầm của giống lạc L29 đạt 95%, ra hoa lần đầu sau 40- 42 ngày và ra rộ tập trung khi đến 48-50 ngày; thời gian sinh trưởng cây lạc từ 115-120 ngày và phù hợp với điều kiện sản xuất vụ Thu – Đông tại huyện Yên Mô; Giống lạc L29 chống chịu được thời tiết hạn nên tỷ lệ chết giảm so với các giống lạc khác, khả năng chống chọi các loại sâu bệnh như bệnh gỉ sắt, đốm nâu, đốm đen và các loại sâu như sâu xanh, sâu khoang, sâu ăn lá rất tốt (chỉ có Sâu xám gây hại nhẹ chỉ từ 0- 0,5 % tại cả hai mô hình). Kiểm tra thực tế tại đồng ruộng cho thấy, giống lạc L29 có số củ chắc trên cây khá cao, trung bình từ 20-25 củ/khóm, tại thời điểm thăm quan đánh giá mô hình còn gần một tháng nữa mới đủ thời gian thu hoạch, năng suất dự kiến đạt 3,2 - 3,5 tấn/ha. Từ kết quả thực hiện mô hình đã mở ra triển vọng ứng dụng trồng lạc L29 với các biện pháp kỹ thuật đi kèm, sẽ giúp cải thiện chất lượng sản phẩm sau thu hoạch, góp phần tăng thu nhập cho nông dân trồng lạc trên địa bàn.

Cũng tại buổi thăm quan đánh giá mô hình có nhiều ý kiến đã thảo luận và đánh giá kết quả sản xuất lạc giống L29 có năng suất cao, chất lượng tốt, đảm bảo chất lượng làm giống. Để có cơ sở khuyến cáo cho bà con cũng như lựa chọn được giống lạc năng suất cao, chất lượng, phù hợp với điều kiện sản xuất và đưa vào cơ cấu giống sản xuất tại địa phương, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, các xã đề nghị Viện Cây lương thực và cây thực phẩm tiếp tục thực hiện mô hình ở một số địa phương khác trên các chân đất khác nhau trong vụ tiếp theo để khẳng định tính thích nghi, mức độ ổn định của giống./.

Tin và ảnh: Bích Ngọc

  • Từ khóa :

Đánh giá - Nhận xét

  • 0
  • 0
  • 0
  • 0
  • 0
       HÌNH ẢNH HOẠT ĐỘNG
Không tìm thấy Video trong hệ thống dữ liệu

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ NINH BÌNH
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Toàn Thắng - Phó Giám đốc Sở KH & CN Ninh Bình.
Địa chỉ: Số 23, đường Trần Hưng Đạo, Phường Đông Thành, TP Ninh Bình.
Điện thoại: 0229 3871157, Fax: 0229 3872316, Email: skhcn@ninhbinh.gov.vn
Designed by VNPT Ninh Binh - Hotline: 02293.880.903