Hội nghị tư vấn, đánh giá nghiệm thu kết quả thực hiện đề tài “Nghiên cứu ứng dụng tiến bộ kỹ thuật xây dựng mô hình trồng giống nho Hạ đen tại huyện Hoa Lư”.
Chiều ngày 15/3/2024 Sở khoa học và Công nghệ tổ chức Hội nghị tư vấn, đánh giá nghiệm thu kết quả thực hiện đề tài Nghiên cứu ứng dụng tiến bộ kỹ thuật xây dựng mô hình trồng giống nho Hạ đen tại huyện Hoa Lư”.

Tham dự hội nghị có đồng chí Hoàng Trọng Lễ - Phó giám đốc sở, chủ tịch hội đồng; các thành viên hội đồng khoa học theo Quyết định số 28/QĐ-KHCN ngày 12/03/2024 của Giám đốc Sở KH&CN; đại diện Lãnh đạo đơn vị thực hiện đề tài; Ban chủ nhiệm đề tài và các cá nhân có liên quan.

anh tin bai

Sau khi thư ký thông qua Quyết định thành lập Hội đồng, đồng chí Phó giám đốc Sở Chủ trì Hội nghị đã quán triệt nội dung và chương trình làm việc của Hội đồng. Các đồng chí tham dự đã được nghe Ban chủ nhiệm báo cáo kết quả đề tài bằng hình ảnh thông qua phóng sự xuyên suốt quá trình thực hiện đề tài. Với mục tiêu xây dựng thành công mô hình trồng nho Hạ đen tại huyện Hoa lư đảm bảo an toàn thực phẩm với năng suất và chất lượng tốt; hoàn thiện quy trình trồng, chăm sóc, thu hái nho Hạ đen phù hợp với điều kiện tự nhiên của tỉnh Ninh Bình. Sau 2 năm thực hiện, mô hình trồng nho hạ đen qua 03 vụ cho quả tốt, đến nay Đề tài đã thành công.

Đề tài được thực hiện tại Xã Ninh Giang – huyện Hoa lư, với quy mô 3.000m2. Cây nho Hạ đen trong đề tài được trồng vào tháng 3/2022 và chăm sóc đảm bảo quy trình kỹ thuật, ứng dụng một số công nghệ cao như trồng trong nhà lưới, hệ thống tưới tiết kiệm, luống phủ bạt đen, công nghệ giàn chữ Y… Qua 2 năm thực hiện mô hình cho thấy cây nho Hạ đen thích hợp với điều kiện đất đai, khí hậu của huyện Hoa Lư, cây sinh trưởng phát triển và các đặc điểm hình thái đều thể hiện đúng bản chất giống nho Hạ đen theo các tài liệu đã nghiên cứu, mặc dù có vụ thời gian chín kéo dài hơn 2 - 3 ngày nhưng không ảnh hưởng đến năng suất cũng như chất lượng quả nho. Năng suất đạt 11,1 tấn/ha/năm, chất lượng quả ngon, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Trồng nho Hạ đen áp dụng các biện pháp kỹ thuật giúp bà con thu hoạch được quả nho với số lượng và chất lượng cao, giá bán cao hơn gấp nhiều lần so với các cây ăn quả khác. Ngoài thu lợi nhuận từ sản phẩm nho quả, hộ dân còn kết hợp cho khách đến thăm quan chụp ảnh trải nghiệm. Từ năm thứ 2 cây nho Hạ đen đã cho thu lãi, từ năm thứ 3 dự kiến sẽ cho lợi nhuận 140.000.000 đ/3.000 m2, tương đương 460.000.000 đ/ha/năm. Đồng thời thông qua kết quả mô hình, đánh giá các tiến bộ kỹ thuật đã thực hiện Ban chủ nhiệm đã hoàn thiện 01 quy trình kĩ thuật trồng nho hạ đen phù hợp với điều kiện huyện Hoa Lư.

anh tin bai

Qua hội nghị các thành viên trong hội đồng đã đánh giá rất cao về kết quả của đề tài. Nho Hạ đen là giống cây trồng mới đòi hỏi yêu cầu kỹ thuật cao ban chủ nhiệm đề tài đã nghiên cứu và ứng dụng thành công tại Ninh Bình đảm bảo mục tiêu kép nâng cao thu nhập cho người sản xuất và là mô hình điểm hình về phát triển nông nghiệp gắn với phát triển du lịch mà các cấp đã định hướng trong thời gian qua. Hội đồng đã đánh giá đề tài đạt loại xuất sắc./.

Tin và ảnh: Bích Ngọc

  • Từ khóa :
       HÌNH ẢNH HOẠT ĐỘNG
Không tìm thấy Video trong hệ thống dữ liệu

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ NINH BÌNH
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Toàn Thắng - Phó Giám đốc Sở KH & CN Ninh Bình.
Địa chỉ: Số 23, đường Trần Hưng Đạo, Phường Đông Thành, TP Ninh Bình.
Điện thoại: 0229 3871157, Fax: 0229 3872316, Email: skhcn@ninhbinh.gov.vn
Designed by VNPT Ninh Binh - Hotline: 02293.880.903