Thành công ban đầu của mô hình trồng cây dược liệu thu tinh dầu trên địa bàn xã Yên Thái huyện Yên Mô
Tinh dầu là một dạng chất lỏng chứa các hợp chất thơm dễ bay hơi được chiết xuất bằng cách chưng cất hơi nước hoặc ép lạnh từ lá cây, thân cây, hoa, vỏ cây, rễ cây hoặc những bộ phận khác của thực vật. Tinh dầu được sử dụng trong sản xuất nước hoa, mỹ phẩm, sữa tắm, xà phòng, tạo hương vị cho đồ uống và thực phẩm, hay thêm mùi vào hương/trầm và các sản phẩm tẩy rửa vệ sinh gia dụng khác.Vấn đề quan tâm hàng đầu hiện nay ở Việt Nam là nguồn nguyên liệu thực vật chứa tinh dầu. Muốn sản xuất quy mô công nghiệp, phải tìm được các loài có hàm lượng tinh dầu cao và có thành phần tinh dầu đáp ứng được nhu cầu thị trường.

Sau quá trình nghiên cứu và tìm hiểu một số cây dược liệu đang được trồng trên địa bàn tỉnh, Trung tâm Ứng dụng, Thông tin KHCN và Đo lường thử nghiệm Ninh Bình đã phối hợp với xã Yên Thái, huyện Yên Mô xây dựng mô hình "Ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ xây dựng mô hình trồng cây dược liệu thu tinh dầu trên địa bàn tỉnh Ninh Bình". Trong đó lựa chọn cây húng quế để phát triển vùng nguyên liệu. Mô hình được thực hiện từ tháng 2/2022 đến tháng 10/2022 với diện tích 01 ha (10.000 m2).Cây húng quế là một cây dễ trồng, phù hợp với điều kiện đất đai thổ nhưỡng ở Ninh Bình. Đây là cây dược liệu có hàm lượng tinh dầu cao, chất lượng tinh dầu phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng.

Cây húng quế sinh trưởng, phát triển tốt tại xã Yên Thái, huyện Yên Mô

Trong quá trình thực hiện mô hình, Trung tâm Ứng dụng, Thông tin KHCN và Đo lường thử nghiệm Ninh Bình đã cấp đủ, đúng số lượng, chủng loại giống húng quế, phân đạm, phân NPK...Cây húng quế được trồng với mật độ 90.000 cây/ha, khoảng cách cây cách cây 25-30 cm, hàng cách hàng 25-30 cm, sau khi trồng khoảng 04 tháng cây bắt đầu cho thu hoạch lứa 1, sau 07 tháng cho thu hoạch lứa 2. Hai bên đã phối hợp, chỉ đạo, hướng dẫn các hộ tham gia thực hiện đúng các yêu cầu kỹ thuật cũng như các yêu cầu khi tham gia mô hình.Để mô hình đạt kết quả, định kỳ 2 lần/tuần, cán bộ Trung tâm tiến hànhkiểm tra, theo dõi sự sinh trưởng của cây húng quế, đồng thời thu thập thông tin, quản lý, xử lý, giải quyếtcác biểu hiện bất thường đối với cây húng quế trên đồng đất xã Yên Thái.Nhờ tuân thủ nghiêm các yếu tố kỹ thuật cũng như khâu chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh, cây húng quế phát triển tốt, cho năng suất cao, đạt 30,9 tấn/ha. Các hộ dân tham gia mô hình đã tiến hành thu hoạch, chưng cất được 170,2 lít tinh dầu húng quế. Số sản phẩm tinh dầu húng quế được các công ty hóa, mỹ phẩm, dược phẩm hợp đồng thu mua với giá gần 2 triệu đồng/lít. Theo thống kê, sau khi trừ chi phí, các hộ nông dân lãi trên 120 triệu đồng/ha.

Cán bộ kỹ thuật hướng dẫn người dân thu hoạch húng quế

Những thành công ban đầu của mô hình trồng cây dược liệu thu tinh dầu tại xã Yên Thái huyện Yên Mô hứa hẹn mở ra một hướng đi tiềm năng cho cây dược liệu nói chung và cây húng quế nói riêng. Trong những năm tới, cần nhân rộng mô hình trồng cây dược liệuthu tinh dầu tới toàn tỉnh, hướng tới phát triển nghề nông một cách bền vững và đạt hiệu quả cao./.

                                                                                               Ths. Nguyễn Khoa Đăng

Trung tâm Ứng dụng, Thông tin KHCN và Đo lường thử nghiệm

  • Từ khóa :
       HÌNH ẢNH HOẠT ĐỘNG
Không tìm thấy Video trong hệ thống dữ liệu

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ NINH BÌNH
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Toàn Thắng - Phó Giám đốc Sở KH & CN Ninh Bình.
Địa chỉ: Số 23, đường Trần Hưng Đạo, Phường Đông Thành, TP Ninh Bình.
Điện thoại: 0229 3871157, Fax: 0229 3872316, Email: skhcn@ninhbinh.gov.vn
Designed by VNPT Ninh Binh - Hotline: 02293.880.903